TOP CÔNG THỨC VIẾT CONTENT ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO

Nội dung hấp dẫn, độc nhất vẫn luôn luôn là thứ “mật ngọt” thu hút những đối tượng người sử dụng tiềm năng. Nếu là một người làm nội dung, bạn không thể bỏ qua một số công thức dưới đây giúp bạn có những bài viết thu hút người đọc, đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao. Đọc ngay nhé!

content marketing

content marketing

1. Công Thức – ACCA

ACCA (Awareness – Comprehension – Conviction  – Action) là một trong những công thức viết content hay, có thể dẫn dắt khách hàng tập trung hơn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mục đích của ACCA là có thể giúp người đọc nhận diện được các vấn đề mà họ đang gặp phải, sau đó đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề, rồi thuyết phục họ thực hiện hành động như bạn mong muốn (gọi điện thoại, điền form đăng ký, inbox cho admin…)

 

  • A – Awareness: 

 

Nêu ra vấn đề khách hàng đang gặp phải hoặc cung cấp những bằng chứng có thể giúp họ nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai và có thể ảnh hưởng đến họ.

Ví dụ: Bạn không biết cách chạy Facebook Ads? Bạn chạy hoài nhưng vẫn không có khách, doanh thu ‘lèo tèo’?

 

  • C – Comprehension:

 

Ở bước này, bạn cần đưa ra giải pháp và giải thích về giải pháp mà bạn sẽ đem đến cho khách hàng, họ có giải quyết được vấn đề hay không, giá trị họ nhận được là gì….

Ví dụ:  Đội ngũ Flamingo với gần 10 năm kinh nghiệm thực chiến cùng hàng trăm chiến dịch content marketing của các thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước. Chúng tôi tự tin có thể giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra những hướng đi phù hợp và hiệu quả trong việc sử dụng Content Marketing. 

 

  • C – Conviction:

 

Đây là bước tạo dựng niềm tin với khách hàng bằng những bằng chứng cụ thể, những chiến dịch đã thực hiện trước đó.

Ví dụ: Đây là những chiến dịch chúng tôi đã thực hiện cho các thương hiệu lớn như Bocalex, Cháo Tươi,…. Và đã thành công thu hút được một lượng lớn khách hàng. 

 

  • A – Action:

 

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước thúc giục khách hàng thực hiện hành động mà bạn muốn.

 

Ví dụ:  Đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay để khám phá cơ hội tuyệt vời này và được tư vấn chi tiết về dịch vụ AI Brand Ambassador của chúng tôi!

 

2. Công Thức – PAS

  • P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải

Để có thể viết bài với công thức này, bạn cần phải hiểu và nêu bật được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải một cách cụ thể và vẫn chưa được giải quyết. Điều này nhằm khơi gợi ‘nỗi khổ’, ‘niềm đau’ trong khách hàng, từ đó có thể chiếm được sự đồng cảm từ họ, khiến họ tò mò và tiếp tục đọc (do họ thấy được chính mình trong câu chuyện trên).

Ví dụ: Lần cuối bạn ngủ ngon giấc là khi nào? Có phải từ rất lâu rồi, bạn chưa thức dậy và bước ra khỏi giường với cảm giác phấn chấn và yêu đời, đúng không?

  • A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề

Ở phần này, khi khách hàng đã hiểu và nhận ra được vấn đề họ đang gặp phải, bạn phải tiếp tục xoáy sâu và làm trầm trọng hóa vấn đề bằng cách châm ngòi cảm xúc, khiến họ cảm thấy lo lắng, băn khoăn, sợ sệt… đến mức không thể làm ngơ

Ví dụ: Việc ngủ không ngon giấc khiến bạn không thể tập trung, luôn cảm thấy khó chịu trong người và sức khỏe ngày càng đi xuống. 

  • S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.

Để làm dịu nỗi đau đó, khách hàng cần một liều thuốc tức thì. Trong công thức này, đây là cũng là lúc bạn nói về sản phẩm của mình như một giải pháp giúp họ có thể thoát khỏi cơn đau đó.

Ví dụ: Nếu việc đó liên tục xảy ra với bạn, thì đệm A của chúng tôi sẽ là giải pháp để chữa dứt điểm căn bệnh này. Với chất liệu bồng bềnh, êm ái, bạn không chỉ ngủ ngon giấc mà còn được thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc vất vả.

Đây cũng là một trong những content ads phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo, đặc biệt là các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, mỹ phẩm,….. Một trong những ví dụ phải kể đến đó là quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.

 

3. Công Thức – AIDA

  • A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.

Làm thế nào để khách chú ý đến bài post của bạn giữa vô vàn các post quảng cáo trên Facebook? Để làm được điều này, tiêu đề cần phải hấp dẫn, lôi cuốn, hình ảnh bắt mắt, khiến người dùng nhìn thấy được bản thân họ trong bài post đó… thì mới có thể khiến họ phải ngừng lại và click vào xem post của bạn.

Ví dụ: Bạn muốn đánh vào đối tượng khách hàng muốn tìm việc làm online, việc làm tại nhà thì tiêu đề, hình ảnh nên chứa những cụm từ như ‘làm việc online’, ‘làm việc tại nhà’,…. Để người dùng có thể thấy bản thân họ trong chính bài post đó.

  • I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Sau khi gây chú ý với người đọc, bạn nên gợi lên sự quan tâm, tò mò ở người đọc về những tính năng, ưu điểm nổi bật của sản phẩm (Mặc dù ở bước này, khách hàng vẫn chưa quyết định mua hàng, nhưng vẫn khiến khách hàng phần nào nhớ đến sản phẩm của bạn).

Để có thể làm được điều này, bạn cần nghiên cứu kỹ sản phẩm để chắt lọc ra đặc điểm nổi trội, đồng thời khảo sát nhu cầu người dùng, rồi chọn lọc, sắp xếp, trình bày các ý đó một cách cô đọng, khớp với những gì người dùng đang mong cầu.

  • D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.

Động thái kế tiếp là đẩy mạnh cảm xúc hiện có của người dùng lên một nấc cao hơn. Cụ thể, cho người dùng hiểu được sản phẩm của bạn sẽ giải quyết triệt để vấn đề, “nỗi đau” mà họ đang gặp phải trong cuộc sống.

Ví dụ: Với sản phẩm kem trị mụn, hiệu quả nhất là cho người dùng thấy được hình ảnh before – after (trước – sau) khi sử dụng sản phẩm.

  • A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale

Bước cuối cùng trong công thức viết content AIDA là kêu gọi người dùng đưa ra hành động cụ thể. Ví dụ như đăng ký form, để lại số điện thoại, inbox cho ad…

Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể thêm các yếu tố khan hiếm như “chỉ ưu đãi trong 2 ngày”, “chỉ áp dụng cho 50 khách hàng đầu tiên”…

Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo quá đỗi ‘quen thuộc’. Hầu như, nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

Việc sử dụng các công thức viết content này vào được xem là giải pháp tối ưu cho chia sẻ. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nên việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo, kết quả, chiêm nghiệm, CẢM XÚC và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng sự đẳng cấp của riêng mình. 

Ngoài ra, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp, từ việc tăng cường tương tác và trải nghiệm khách hàng đến việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều này không chỉ cải thiện đáng kể hiệu quả bán hàng mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc sử dụng dữ liệu để hoạch định chiến lược kinh doanh.

>> Đọc thêm: CÁC THỂ LOẠI CONTENT MARKETING ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Share this...
Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter

Building AI Brand Ambassador
Booking KOL/ KOC & Mangement
Digital Marketing
Performance Advertising
Social Media Marketing