Với sự bùng nổ từ các nền tảng social media cho đến các sàn thương mại điện tử, KOL và KOC đã thổi vào chiến dịch marketing một làn sóng mới mẻ và độc đáo. Dù bản chất của 2 khái niệm này đã tồn tại từ rất lâu, song những năm gần đây thì KOL và KOC mới thực sự bùng nổ. Vậy KOL KOC là gì? Bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy cùng theo chân Flamingo khám phá nhé!
KOL – Key opinion leader hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”, là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.
KOC – Key Opinion Consumer là “những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá.
Khái niệm của KOC và KOL
Một cách hiệu quả cao cho các thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng là cộng tác và tài trợ bài viết liên tục. Đây là một cách để khởi chạy một sản phẩm mới ra thị trường vì nó cho phép những người có ảnh hưởng tạo nội dung cho bạn và chia sẻ các đánh giá của họ, điều này sẽ xây dựng nhận thức về thương hiệu.
Chúng ta vẫn thường hay thấy các ca sĩ, nghệ sĩ trở thành Đại sứ thương hiệu một khu vực hoặc toàn cầu. Từ đó, nhận thức về thương hiệu được thể hiện trên quy mô lớn. Nếu bạn chọn đúng đại sứ thương hiệu cho đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu, chắc chắn hiệu quả của chiến dịch sẽ đạt đến mức tốt nhất.
KOC ngày càng phát triển nhờ sự ‘đi lên’ của các group Facebook và Tiktok. Ta có thể thấy được rất nhiều KOC nổi tiếng với những lượt theo dõi khủng trên các trang mạng xã hội như Anh Kiên Review, mu online mới ra, Baby Kopohome.
KOC
Ngày nay, chúng ta không còn quá xa lạ gì với khái niệm Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết. Với những KOC, họ thường kiếm thông qua hoa hồng từ các link sản phẩm mà họ sử dụng. Tiếp thị liên kết được theo dõi qua các liên kết duy nhất giúp thương hiệu hiểu đường dẫn giới thiệu của chuyển đổi. Cách thức tốt nhất để hợp tác dưới hình thức này là qua nền tảng Instagram và TikTok.
Việc sử dụng KOLs/KOCs vào tiếp thị sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp, từ việc tăng cường tương tác và trải nghiệm khách hàng đến việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều này không chỉ cải thiện đáng kể hiệu quả bán hàng mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc sử dụng dữ liệu để hoạch định chiến lược kinh doanh.
Đội ngũ Flamingo với gần 10 năm kinh nghiệm thực chiến cùng hàng trăm chiến dịch áp dụng KOLs/KOCs của các thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước. Chúng tôi tự tin có thể giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra những hướng đi phù hợp và hiệu quả trong việc sử dụng KOLs/KOCs.